One Comment

  1. การคัดเลือกสมาชิกในทีมของสัปดาห์ที่ 4 เนี่ย ทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆ เวลาที่จะเล่นอะไรที่จะต้องแบ่งทีม แล้วแต่ละทีมก็จะเลือกทีละคน
    คนที่ถูกเลือกคนแรกๆ มักจะเป็นคนที่มีความโดดเด่น ทั้งในเรื่องความสามารถ และความ Popular ในกลุ่ม
    ส่วนคนที่ถูกเลือกเป็นคนสุดท้าย หรือ.. ถ้าแย่หน่อยถ้าจำนวนทั้งหมดหารแล้วเหลือเศษ .. คนที่เป็นเศษ ก็จะถูกเรียกว่าตัวแถม …
    ในความเป็นเด็ก เวลาที่ถูกเลือกเป็นคนสุดท้าย หรือเวลาที่เป็นตัวแถม จะรู้สึกว่า ตัวเองเป็นผู้แพ้ ผู้อ่อนแอ ไม่ได้รับการยอมรับจากกลุ่ม น้อยอกน้อยใจสารพัด…
    และตรงนี้เอง ที่ทำให้โทมัส ดูเด็กเหลือเกินในสัปดาห์ที่ 4

    คนอ่อนแอ จะคร่ำครวญกับอดีต.. แต่คนแข็งแกร่งจะลุกขึ้นสร้างอนาคต..

    ที่จริง สิ่งที่โทมัสควรจะทำคือ พิสูจน์ตัวเองว่า ตัวเองมีความสามารถที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่าใคร ทำให้เพื่อนร่วมทีมไม่ผิดหวังในการที่มีเขาเป็นสมาชิกในทีม และทำให้ทีมที่ไม่เลือกเขารู้สึกเสียดายตัวเขา..
    แต่น่าเสียดาย.. ที่โทมัสไม่สามารถทำใจผ่านจุดนี้ได้…และสิ่งที่เขาทำกับอดีตเพื่อนร่วมทีมเท่ากับเป็นการตอกย้ำให้เพื่อนร่วมทีมรู้สึกว่าพวกเขาคิดถูกที่ไม่เอาคนแบบนี้เข้ามาร่วมทีมด้วย..

    ที่จริง ถ้าจะมองว่าโทมัสไม่ได้มีเจตนาจะตุกติก อาจจะแค่คิดถึงเพื่อนจริงๆ โทมัสก็ยังผิดอยู่ดีในแง่ของมารยาททางสังคม… เขาอาจจะลืมส่งซีดีให้ทีมที่ 1 ก็เลยไปส่งถึงห้อง แต่การที่เข้าห้องไปแล้วจะหยิบเอกสาร ขอดูงาน และอยู่ฟังด้วยทั้งๆ ที่ไม่ได้อยู่ในทีมนั้นแล้ว แถมยังอยู่ในทีมที่เป็นคู่แข่งอีก มันแปร่งๆ นะ มันเหมือนกับอาศัยความเป็นเพื่อนเก่ามาสร้างความได้เปรียบให้กับตัว … ดูแล้วเหมือนพยายามเล่นนอกกติกา.. ทำให้เกิดข้อสงสัยในระดับจริยธรรมและมโนธรรมของคนคนนี้ และตามมาด้วยคำถามที่ว่า คนคนนี้เป็นบุคคลที่สมควรจะร่วมงานด้วยในการอนาคตไหม?

Comments are closed.