ความเป็นมาของตำนาน ชัชชาติฟีเวอร์ รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

ความเป็นมาของตำนาน ชัชชาติฟีเวอร์ รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

ชัชชาติฟีเวอร์ ต่อยอดไม่หยุดจริงๆ ครับ ประโยคนี้ อ่อนหัด มีความตั้งใจ แต่ก็อ่อนหัด มีที่มาจากฉายาที่หลายคนตั้งให้ คุณชัชชาติ ว่า..รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี..!!  ที่จริง ชื่อนี้ มีที่มาจากการ Parody ล้อเลียนการ์ตูนเรื่อง บากิ ที่มีพ่อเป็นสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เป็นกระแสล้อเลียนสนุกๆ เฮฮาของชาวโซเชียลที่ต่อยอดมาจาก บ๊ระเจ้าโจ๊ก และ การตัดต่อภาพท่อแตกยอดฮิต ที่สนุกสนานคลายเครียด มาประจวบเหมาะกับคาแรคเตอร์ของท่านรัฐมนตรีชัชชาติ ภาพที่ตัวใหญ่ ใส่ชุดดำเดินสบายๆ กลายเป็น ชัชชาติฟีเวอร์ เป็นความพ้องกับตัวละครสุดฮอตประจำห้องการ์ตูน ในพันทิป ก็ลงตัวอย่างบังเอิญ และในที่สุด ก็มีประโยคนี้ อ่อนหัด มีความตั้งใจ แต่ก็อ่อนหัด ขึ้นมายิ่งทำให้หลายคนงง บางคนก็นึกว่าท่านชัชชาติ เป็นคนพูดเอง ซึ่งที่จริงความเป็นมายังไง ต้องลองติดตามอ่านกันดูครับ ที่จริงเป็นการสะท้อนความขำขันท่ามกลางความเครียดจริงๆ

ที่มาของกระแสชัชชาติฟีเวอร์

ที่มาของจุดเริ่มต้นภาพแรก คือภาพนี้

อันดับแรก คือ ที่มาของคำว่า แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี มาจาก Baki The Grappler บากิ จอมประจัญบาน ภาค 1 เล่มที่ 21 ครับ คนที่เอาภาพไปตัดต่อคนแรกเริ่มที่ภาพจากการ์ตูนเรื่องนี้ จึงเป็นที่มาของฉายา หลังจากนั้น เพจหลายเพจก็เริ่มแชร์กันไปเรื่อยๆ เรียกว่าถูกอกถูกใจ เกิดกระแสแชร์ ไปตามๆกัน เฮฮา กันใหญ่ การที่หลายๆ คนคิดมุกตามๆกัน ก็ทำให้เกิดกระแสต่อๆ กันไปอีก

ชัชชาติฟีเวอร์

ฮันมะ ยูจิโร่ ตัวการ์ตูนในเรื่องบากิ ที่ได้ชื่อว่า สิ่งมี่ชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

นิยามจาก Darth Aiglatson ห้องการ์ตูน พันทิปที่เขียนถึง ฮันมะ ยูจิโร่ คือใคร (ชอบมากขอเอามาลง)→ ฮันมะ ยูจิโร่ คือเป็นตัวละครในการ์ตูนเรื่อง Baki The Gappler วาดโดย Keisuke Itagaki ผู้ชื่นชอบมวยไทย (ตรงไหนฟ่ะ) ในการ์ตูนเรื่องนี้มีพระเอกชื่อ ฮันมะ บากิ โดยที่ฮันมะ ยูจิโร่ เป็นพ่อของฮันมะ บากิ (และมีลูกอีก 1 คนคือ แจ๊ค ฮันมะ) ยูจิโร่ได้รับฉายาว่าสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดบนปฐพี ว่ากันว่าสำเร็จวิชาการต่อสู้มือเปล่าทุกวิชาที่โลกรู้จักและเอาชนะวิชาการต่อสู้มาแล้วทุกแขนง ความเก่งกาจแทบจะเรียกได้ว่าโม้ขั้นเมพ ถึงขั้นสมาชิกเว็บท่านหนึ่งเคยบอกไว้ว่า
ฮันมะ ยูจิโร่ เป็นชายผู้มีความสามารถมากกว่ายอดมนุษย์จากค่ายมาร์เวลส์-ดีซี พระเจ้ามาโดกะ เนกิมะ กินทามะ สาวน้อยเวทมนตร์ เซเลอร์มูนส์ ดราก้อนบอล เซนต์เซย่า ซิตี้ฮันเตอร์ ชูราโตะ อากิระ มาสเตอร์คีตั้น ฮันเตอร์Xฯ ชาแมนคิง บลีซ นารุโตะ วันพีซ คนเก่งฟ้าประทาน เซียวฮื่อยี้ สำนักพยัคฆ์ฯ ตำนานเทพศาสตรา Warlord สุดขั้วยุทธภพ หงส์สาจอมราชันย์ มังกรหยก กระบี่เย้ยยุทธจักร กระบี่ไร้เทียมทาน กระบี่ผีเสื้อดาวตก กระบี่นางพญา นางพญาผมขาว หวงเฟยหง ยิปมัน บรู๊ซลี เจ็ตลี เฉินหลง X เมจิกไนท์เรย์เอิรธ์ กายเวอร์ ฟงอวิ๋น เคนชิโร่ ราโอ GTO โจโจ้ฯ อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน
ลามูทรามวัยจากต่างดาว แคนดี้จอมแก่น นักกี้จอมใจจอมแก่น บารอน ก๊อง บูรินหมูอวกาศ รันม่า1/2 นูเบ้มืออสูรล่าปีศาจ หอกสมิงล่าอสุรกาย แก๊งค์นักเรียนจากซูซูรันและโฮเซน รถด่วนอวกาศ999 ลัคกี้แมน อุลตร้าแมน เดวิลแมน อังปังแมน เคนิคุแมน บาคุแมน อุราเมชิแมน ไมโครแมน ไอ้มดแดง ไอ้เขี้ยวเงิน ก้าวแรกสู่สังเวียน โจสิงห์สังเวียน โกดะกัน กัปตันซึบาสะ อิตโต้ กุหลาบแวร์ซายส์ กราทโซน มูซาชิไอ้หนูเคนโด้ จอมโหดกระทะเหล็ก แว่วเสียงเรไร แขนกลคนแปรธาตุ เปลวฟ้าผ่าปฐพี ไดตะลุยแดนเวทมนตร์ ดราก้อนเควสต์ ยูกิเกมส์กลคนอัจฉริยะ แบล็คแจ็คหมอปีศาจ จินหมอทะลุศตวรรษ
ขบวนการแปลงร่าง 5 สี ฮิบิโน่ ฮาเรลูย่า มาริโอ้ วาริโอ้ ด๊องกี้คอง จอมเกบลู โรงเรียนลูกผู้ชาย ไฟนอลแฟนตาซี ซิปปัง เจปัง เรือรบยามาโตะ 20 Century Boy แอร์เกียร์ วากะบอนด์ 7เซียนซามูไร ซามูไรพ่อลูกอ่อน ซามูไรทรูปเปอร์ เคนชินซามูไรพเนจร ไยบะซามูไรจิ๋ว ข้าชื่อโคทาโร่ กันส์ Berserk คำสาปฟาโรห์ โคนัน คินดะอิจิ เชอร์ล็อคโฮลมส์ จอมโจรคิด จอมโจรลูแปง เดธโน๊ต อาเบะ ชินจัง มารุโกะ จินปุย กันดั้ม มาครอส อีวาเกเลี่ยน แพ็ทเลเบอร์ หุ่นยักษ์ไรจินโอ หุ่นอัศวินริวไนท์ วาตารุหุ่นเทพมังกร หุ่นเหล็กหมายเลข 28 จัมโบ้เอ เดอะซิมสัน มังกรซ่อนลาย เจ้าหนูปรมาณู เบนเท็น ก๊อง ต้องรอด เคโรโระ หน้ากากเสือ
แฮรี่ พ็อตเตอร์ พาวเวอร์พัพเกิลส์ สตรีทไฟท์เตอร์ คิงส์ออฟไฟท์เตอร์ ตุลาการทมิฬ คอบร้า จีบัน เกียบัน ชาลีแวน แจสเปี้ยน ไซเดอร์ วินสเป็คเตอร์ โซลเบรน เมทัลเดอร์ นินจาจิไรย่า นินจาฮาโตริ โรโบคอป โรโบค่อน บร๊ะเจ้าโจ๊ก ชัค นอริส แรมโบ้ คนเหล็ก คนอึด คนเล็ก คนมหากาฬ สตีเว่น ซีกัล ฌองคลอด แวนแดมส์ แม็คกายเวอร์ ขงเบ้ง สุมาอี้ ลิโป้ โจโฉ จูล่ง กวนอู เตียวหุย อาราเล่ เปเล่ แบ็คเค่นบาวเออร์ รอสซี่ บั๊กโจ้ มาราโดน่า คลิ๊นท์มันส์ ซีดาน โรนัลโด้(เหยิน) เมสซี่ ซีแมน ชไมเคิล น้าซาร์
นักมวยปล้ำยกค่าย WWE ไทเกอร์ วู้ดส์ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ไมเคิล จอห์แดน ภราดร ศรีชาพันธ์ อังเดร อากัสซี่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ราฟาเอล นาดาล โมฮัมหมัด อาลี ไมค์ ไทสัน ปาเกียว เขาทราย กาแล็คซี่ สามารถ พยัคฆ์อรุณ สมรักษ์ คำสิงห์ จาพนม จีจ้า เดี่ยว ชูพงษ์ สิ้นหวังแล้ว คุโรมาตี้ ไซอิ๋ว โกเอม่อน โปเกม่อน ดิจิม่อน โดราเอมอน ผีน้อยคิวทาโร่ ปาร์แมน ปาหี่ ปาจิงโกะรวมกัน

สรุปว่า ฮันมะ ยูจิโร่ ในเรื่องนี้ ได้รับการยอมรับในความแข็งแกร่ง และมีฉายาว่า สิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี  จุดสำคัญในเรื่องนี้อีกจุด คือ ชุดประจำตัวของ ฮันมะยูจิโร่ คือชุดดำ และท่าเดินที่ไม่ยี่หระต่อสิ่งใด สิ่งที่สำคัญ คือ ความโดนใจ ที่มีการตอบรับจากชาวโซเชียล ที่คิดมุกขึ้นมาต่อๆ กัน จนมีมุกเกี่ยวกับความแข็งแกร่งมากมาย สะสมมากขึ้นๆ เรื่อย ทั้งเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องบ้าง และไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องบ้าง ทั้งเรื่องเล่า และการตัดต่อภาพเล่าเรื่องบ้าง ในกระแสชัชชาติฟีเวอร์ ที่สมทบกันปล่อยออกมาไม่ขาดสาย และในที่สุดนิยาม รัฐมนตรีคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ก็เกิดขึ้น

ชัชชาติฟีเวอร์

ฮันมะ ยูจิโร่ ตัวการ์ตูนในเรื่องบากิ ที่ได้ชื่อว่า สิ่งมี่ชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

หลายคนสงสัยว่า..ประโยคที่ว่า”อ่อนหัด มีความตั้งใจ แต่ก็อ่อนหัด” ที่มาพร้อม ชัชชาติฟีเวอร์ มาจากไหน ??

และสุดท้าย กระแส ชัชชาติฟีเวอร์ ก็วนกลับมาที่ ฮันมะ ยูจิโร่ และบากิ คุยกัน ประสาพ่อลูก กลายมาเป็นประโยคเด็ดฮฺอตในโซเชียล นั่นคือ “อ่อนหัด มีความตั้งใจ แต่ก็อ่อนหัด” จะว่าไปก็อ้างอิงมาจากตอนที่ ฮันมะ ยูจิโรกำลังต่อสู้กับลูกชายตัวเอง และประเมินลูกชายตัวเองที่กำลังต่อสู้  นี่แหละ เพราะปกติด้วยความแข็งแกร่งของ ยูจิโร่ เขาถึงว่าคนอื่นว่าอ่อนหัด ไปซะหมด แต่ว่าก็มียกเว้นให้คนนึง คือลูกชายเค้า คือ มีความตั้งใจ แต่ก็ยังอ่อนหัด (สำหรับเขา) คือปกติ ยูจิโร่ไม่เคยชมใครหรอก แต่สำหรับลูกชายแล้ว มันก็อารมณ์นี้แหละ  “อ่อนหัด มีความตั้งใจ แต่ก็อ่อนหัด”  เป็นสำนวนที่เห็นถึงความตั้งใจ พยายาม แต่ ยังไม่ถึงขีด และดุด่าด้วยความรักของพ่อ (ฮา) พอเอามาใช้กัน ก็กลายมาเป็นประโยคยอดฮิตขึ้นมา

ต่อมาก็ถูกเอามาสร้างเป็นคำที่ใช้ในเชิงเปรียบเทียบขำขัน ทำนองว่า ยังไม่ได้ฝึกฝนมาดีพอ ยังต้องฝึกอีกเยอะ อะไรทำนองนี้ เป็นเชิงเปรียบเทียบเอาฮามากกว่าที่จะเปรียบเทียบกันแบบจริงจัง

ชัชชาติฟีเวอร์

ปัจจุบันมี มีม คุณชัชชาติ มีการคอสชุดเป็นเรื่องเป็นราว มีการทำฟิกเกอร์ 3D และฟิกเกอร์กระดาษชัชชาติ มีแม้กระทั่งฟิกเกอร์เจ้าหลง และ คาดว่าจะมีเกม มีแอพ อะไรอีกมากมาย เพราะกลายเป็นกระแสฮิตที่คลายเครียดกระแสการเมืองในปัจจุบัน ประสาคนไทยที่ไม่อยากเครียดอะไรกันมาก
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

เครดิตภาพ “ชัญญ่า ทามาดะ”

 

ชัชชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

เครดิตภาพ เพจชัชชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

กล่าวกันว่าทีมงานของท่านชัชชาติเก่ง และจับอยู่ในกระแสได้ดี แต่สิ่งสำคัญเชื่อว่า เพราะความที่เป็นคนทำงาน เป็นรัฐมนตรีที่สนใจทำงานในหน้าที่ของตัวเองอย่างจริงจัง จนทำให้ทุกฝ่ายยอมรับ โดยเฉพาะประชาชนทั่วไป ไม่เช่นนั้นต่อให้ทีมงานเก่งประชาสัมพันธ์แค่ไหนก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ และที่จริงส่วนมากเป็นกระแสสนับสนุนจากสายการ์ตูน สายเกม สายโซเชียลหลายๆ ฝ่ายช่วยกัน ต่างคนต่างปล่อยของออกมาอย่างต่อเนื่อง เแป้กบ้าง สนุกบ้าง (แต่ส่วนมากพอไปได้) จึงทำให้เกิดสีสันที่น่าติดตาม

ว่ากันว่าบางทีเพราะคนไทยกลุ่มนึงเบื่อการเมืองสองข้างที่ไม่มีทางออกที่แท้จริง และคาดหวังมองหารัฐบาลจากคนกลาง รัฐบาลแห่งชาติ ที่ตอบสนองการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนจริงๆ  และนี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กระแสคลายเครียด บ่งชี้นัยยะบางอย่างที่ขานรับกันไปสู่ ทางออกที่แท้จริงของประเทศก็เป็นได้ #ไม่มีใครกล่าวไว้

สำนักข่าวตะลอนตามรอยการ์ตูนรายงานจากข้างทาง (ฮา)
ปิดท้ายด้วยเพลงที่มีคนทำให้คุณชัชชาติครับ

ที่ฮาจริงๆ อีกข้อ คือ ต้นแบบคำนี้ เท่าที่ได้ข้อมูลมาไม่ได้มาจากต้นฉบับแปลที่ถูกลิขสิทธิ์ แต่เป็นฉบับแปลแสกนไทยของเว็บแห่งนึง (แปลว่าคนที่เอามาใช้คนแรก จำมาจากเว็บแสกนสินะ !!)

4 Comments

  1. ใครมีอะไรอยากให้เพิ่มเติมบอกได้นะครับ เพราะตอนนี้กระแสกว้างไปแล้ว หลายคนที่ไม่รู้ที่มา จะได้เข้าใจง่ายๆ

    • Independencer

      มีรูปหน้ามังงะตอนที่ยูจิโร่พูดว่า “อ่อนหัด …” ไหมครับ ผมก็หาไม่เจอเหมือนกัน เลยสงสัยว่าคำนี้แต่งขึ้นมา หรือว่ายูจิโร่พูดตอนไหน

      • เอาตามเท่าที่ได้ข้อมูลมาเป็นตัวตั้งนะครับ ดูแล้วคำนี้ไม่ได้มาจากต้นฉบับแปลที่ถูกลิขสิทธิ์ แต่เป็นฉบับแปลแสกนไทยของเว็บแห่งนึง เลยไม่ได้โพสต์ภาพและชื่อเว็บลงไปด้วยเพราะไม่น่าจะเหมาะ (แปลว่าคนที่เอามาใช้เคยอ่านเว็บแสกนสินะ 555 !!)

    • อูว ในที่สุดก็ได้รู้เสียทีว่าประโยคพวกนี้มาจากไหน

      เอ..แล้วคำว่า “เปล่าประโยชน์ๆๆๆๆๆ” นี่มาจากไหนอะคะ มีคนบอกว่ามาจากโจโจ้ แต่พอดีไม่ได้ตามเรื่องนี้ เลยไม่รู้ว่ามาจากตรงไหน

Comments are closed.