EGAT UNSEEN EXPLORE โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา

EGAT UNSEEN EXPLORE เที่ยว ”โรงไฟฟ้าพลังน้ำใต้ดิน“ แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย

ทริปนี้ เป็นทริปพิเศษ เนื่องในครบรอบ 45 ปี การไฟฟ้าครับ ได้รับคำเชิญให้ไปร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา” 30 – 31 สิงหาคม 2557 ก็เลยถามไปว่าไปเป็นครอบครัวได้ไหม ทางทีมงานตอบรับ และให้ความสะดวกครอบครัวเราทุกอย่าง ให้เดินทางในฐานะ ครอบครัวตะลอนกิน ที่เดินทางท่องเที่ยวและกินกันแบบครอบครัวจริงๆ คือ ยอมรับคอนเซปต์รูปแบบของเราที่ยึดหลักการเดินทางแบบครอบครัว เป็นประสบการณ์ครอบครัวจริงๆในการเดินทาง ถือว่าให้เกียรติมากๆ ขอบคุณอย่างเป็นทางการ มา ณ ที่นี่ด้วยครับ

หลังจากนั้นก็ ตั้งตารอ อดใจรอไปงานนี้กัน เด็กๆ ก็ตื่นเต้นมากเพราะเพิ่งดูกอดซิลล่ามาหมาดๆ ยังติดตาภาพอุโมงค์ในโรงไฟฟ้าช่วงต้นเรื่อง พอเล่าว่ามีอุโมงค์แบบนี้จริงในบ้านเราแล้วจะได้ไปดู เด็กๆก็ตื่นเต้นกันมาก ตั้งตารอจะไปเห็นกันเลย

การไฟฟ้าฝ่ายผลิต

ทริป EGAT UNSEEN EXPLORE

วันงานเริ่มออกเดินทางและลงทะเบียน มีกระเป๋า EGAT UNSEEN EXPLORE ให้มาด้วย มีอุปกรณ์ครบทั้งหนังสือ สมุดจด เสื้อกันฝน ไปจนถึงอุปกรณ์เท่ๆที่สำคัญมากที่สุดนั่นคือหมวกวิศวกร ที่เป็นหมวกเซฟตี้เพื่อความปลอดภัยมาพร้อมกับไฟฉายติดหมวกอลังการมากๆ ตลอดการเดินทางใจจดใจจ่อมากๆอยากลงไปดูอุโมงค์ใต้พิภพ 350 เมตรลงไป จะเป็นยังไง เป็นครั้งแรกที่เพิ่งทราบว่าบ้านเรามี โรงไฟฟ้าพลังน้ำใต้ดิน ที่มีคุณภาพการผลิตไฟฟ้าสูงมาก โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของโรงไฟฟ้าแล้ว เห็นว่าในอนาคต กำลังการผลิตไฟฟ้าจะสูงกว่าเขื่อนภูมิพลเสียอีกครับ ปกติผ่านไปมานึกว่าเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำธรรมดาแต่ไม่ใช่เลย อลังการกว่านั้นมาก

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา

“โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา” โรงไฟฟ้าพลังน้ำใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา

ได้พบ คุณปุ้ม, คุณเหมียว และคุณโจ๊ว จาก กฟผ. ส่วนกลาง แวะมาทักทายอย่างอบอุ่น ได้พบพี่หม่อง หรือคุณธาตรี ริ้วเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์การ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่มีอัธยาศัยรับแขกทุกคนที่เดินทางด้วยรอยยิ้มแจ่มใสและเป็นกันเอง และได้พบพี่อรวรรณทั้งตอนที่อยู่ในอุโมงค์ และในช่วงที่ไปทำบุญกับทางโรงเรียนบ้านหมูสี และได้ประทับใจกับการให้เกียรติของท่านผู้ว่าการไฟฟ้า ท่านสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ท่านผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่เป็นผู้ให้ความสำคัญสร้างสรรค์กิจกรรมดีดีแบบนี้ รวมทั้งลงไปรอต้อนรับพวกเราด้วยตนเอง ทำให้รู้สึกว่างานนี้อบอุ่นมากๆ ที่สำคัญเป็น UNSEEN จริงๆ เพราะไม่เคยรู้ว่าใต้ถนนมิตรภาพที่เราวิ่งกันอยู่บ่อยๆ มีโรงไฟฟ้าที่น่าทึ่งซ่อนตัวอยู่ ณ ผืนดินเบื้องล่าง พร้อมเทคโนโลยีที่ปลอดภัยจากการใช้พลังงานน้ำผลิตไฟฟ้าให้ประชาชนใช้อยู่แถมยังมีศักยภาพการผลิตสูงมากจนอยากให้ทำเพิ่มอีกหลายๆ เครื่อง

เปิดประสบการณ์ใหม่ใต้พิภพ “โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา”

หลังจากที่ได้ผจญภัยในอุโมงค์ เด็กๆ กลับมาด้วยแรงบันดาลใจว่าจะไปเป็นวิศกรไฟฟ้า แถมคุยฉะฉานกับพี่ตากล้อง นับว่าพลังแรงบันดาลใจระอุร้อนกันเต็มเปี่ยมเลยจริงๆ

ทริปนี้คนไปจำนวนเยอะมาก ประมาณ 3 คันรถบัส เห็นใจทีมงานที่ต้องทำงานดูแลแขกทุกคนอย่างหนักหน่วง แต่ก็ดูแลด้วยรอยยิ้มและใส่ใจสนใจตลอดทาง เป็นเรื่องไม่ง่ายเลย แต่ว่าก็ผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งที่พัก อาหารการกิน จัดเต็ม มีดนตรีเพราะๆ มินิคอนเสิร์ทของน้องว่าน ธนกฤต ซึ่งเอาเวทีอยู่เสมอทุกครั้งที่ได้เจอแม้ในเวลาที่แขกทุกคนเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางก็ยังสนุกสนานไปด้วยจนตลอดงาน

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา

“โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา” โรงไฟฟ้าพลังน้ำใต้ดินแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา คือชื่อเต็มของ โรงไฟฟ้าพลังน้ำใต้ดิน ที่นี่ และมีความเป็น 7 ที่สุดของประเทศไทยอยู่ ดังนี้ครับ

ที่สุดอันดับที่ 1 เป็นงานการเจาะภูเขาให้เป็นอุโมงค์ที่ยากที่สุด ที่ใช้เวลาในการขุดเจาะมากกว่า 2 ปี มูลค่า 15,000 ล้านบาท
ที่สุดอันดับที่ 2 เป็นโรงไฟฟ้าใต้ดินแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทย
ที่สุดอันดับที่ 3 เป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่มี “กำลังการผลิตต่อเครื่อง” สูงที่สุดในประเทศไทย
ที่สุดอันดับที่ 4 มีปั๊มน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ที่สุดอันดับที่ 5 เป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้อ่างเก็บน้ำอยู่บนยอดเขาเล็กที่สุด และ
ที่สุดอันดับที่ 6 เป็นโรงไฟฟ้าอุโมงค์ท้ายน้ำที่ยาวที่สุด ซึ่งรับน้ำจากอ่างลำตะคองเข้าสู่โรงไฟฟ้า แต่ละอุโมงค์จะมีความยาว 1,430เมตร
ที่สุดอันดับที่ 7 เป็นโรงไฟฟ้าที่สามารถสั่งการและประสานควบคุมการเดินเครื่องระยะไกล บนเครือข่ายใยแก้วนำแสงความเร็วสูง

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลประภาวัฒนา

แต่มากกว่านั้น เป็นที่สุดของความคิดที่ตั้งใจหาทางผลิตพลังงานไฟฟ้าให้กับคนไทย ด้วยความคิดบนพื้นฐานพลังงานสะอาด ปลอดภัย โดยการคิด คำนวน และดำเนินการจนผลิตได้จริงพร้อมทั้งสามารถพัฒนาต่อเนื่องไปได้อีกมากมายในอนาคต สิ่งที่นี้เป็นที่สุดของความภูมิใจ ด้วยความรู้สึกยอมรับนับถือจริงๆว่า ถ้ามีโรงไฟฟ้าดีดีแบบนี้เยอะๆ ในบ้านเราน่าจะดีมากๆครับ

แถมท้ายว่า ได้เปลี่ยนทัศนคติหลายอย่างที่มีต่อการไฟฟ้า และเพิ่มความประทับใจมากมายกับเรื่องเรื่องราว UNSEEN ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตมากขึ้นจริงๆ ขอบคุณที่เปิดให้ได้รับชมมากๆครับ