UNHCR แด่มนุษยธรรมจากใจที่ให้กับเพื่อนร่วมโลก

UNHCR แด่มนุษยธรรมจากใจที่ให้กับเพื่อนร่วมโลก

จบจากงาน ที่ทาง JR WEST เชิญไปเยือนทตโทริ และโอกายาม่า ด้วยโคนันพาส กลับมาผมก็ต่อเลยด้วยการรับปากทางแสนสิริ และ UNHCR สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ไปเยี่ยมชมพื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านถ้ำหิน เพื่อสัมผัสเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่นั่นมาถ่ายทอดให้กับโลกภายนอกฟัง

UNHCR Thailand
ส่วนตัวผมได้รู้จักกับพื้นที่พักพิงชั่วคราวตั้งแต่สมัยเด็ก ราวปี 2518 เพราะเพื่อนคุณยายที่รักกันเหมือนญาติ ต้องอพยพหนีภัยมาจากลาว ก็ต้องตั้งหลักก่อนเดินทางไปประเทศที่สาม โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวแบบนี้เช่นกันที่จังหวัดหนองคาย ปัจจุบันเขาได้อาศัยอยู่ในฝรั่งเศสเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นั่นทั้งครอบครัว นั่นคงเป็นครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสกับงานของหน่วยงานนี้มาตั้งแต่ยุคต้น ๆ

UNHCR ThailandUNHCRสารภาพตามตรง ผมไม่เคยรู้ว่า UNHCR Thailand ยังดำเนินงานอยู่ในประเทศไทย จนวันนี้ถึงเพิ่งรู้ว่า หน่วยงานนี้ยังดำเนินการอยู่ในประเทศไทย แต่เป็นอีกภารกิจที่ยืดเยื้อกว่า 30 ปีแล้วตั้งแต่ปี 1997 จากอีกฝั่งชายแดนที่ยืดเยื้อรอวันสงบ  มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น และสังคมยังไม่ได้รับรู้แพร่หลายมาก และนั่นเป็นเหตุผลที่ผมตอบรับงานนี้แบบไม่ได้คิดถึงค่าตัว ผมอยากรู้อยากเห็น การมีอยู่ และเขาทำอะไรบ้างในปัจจุบัน ก่อนที่จะถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมด เราต้องเห็นความจริงก่อน

แน่นอนว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมก้าวเข้าไปเยี่ยมชมค่ายอพยพ แต่สิ่งนึงที่แตกต่างกับหน่วยงาน NGO หลายแห่งที่เข้าไปดูแลเรื่องสวัสดิการและสวัสดิภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา ก็คือ UNHCR มีทางออกชีวิตให้กับผู้ลี้ภัย เพราะ United Nations High Commissioner for Refugees เป็นประตูสู่ประเทศที่สาม เป็นช่องทางช่วยเหลือให้พวกเขามีโอกาสเริ่มต้นตั้งหลักชีวิตใหม่ในประเทศที่อ้าแขนรับ

ภารกิจของ United Nations High Commissioner for Refugees มักจะอยู่ในประเทศที่ยังคงมีสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่ปกติและประเทศใกล้เคียง เช่น เลบานอน ซูดาน ชาด อิรัก อัฟกานิสถาน และ เคนยา ฯลฯ รวมถึงประเทศไทย นอกจากนั้น UNHCR ยังมีภารกิจครอบคลุมถึงผู้ที่หนีภัยจากการประหัตประหาร และผู้ที่พลัดถิ่นอันเนื่องมาจากภัยพิบัติด้วย ปัจจุบัน United Nations High Commissioner for Refugees มีสำนักงานระดับภูมิภาคในประเทศไทย ที่อาคารสำนักงานสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก และมีผู้แทนระดับภูมิภาคประจำประเทศไทยคือ  นส. รูเวนดรินี่ เมนิคดิเวล่

UNHCR Thailand UNHCR Thailand UNHCR Thailand

UNHCR จัดการดำเนินงานทั่วโลกกว่า 123 ประเทศทั่วโลก โดยสมัชชาแห่งสหประชาชาติ ตั้งแต่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2493 และเข้ามาในประเทศไทยโดยการเชิญของรัฐบาลไทยตั้งแต่สมัยสงครามอินโดจีน ปี 2518 เป็นหน่วยงานเดียวของโลกที่ดูแลผู้ลี้ภัยโดยเฉพาะ ช่วยให้ผู้ลี้ภัยกว่า 50 ล้านคนได้ตั้งหลักชีวิตใหม่

UNHCR UNHCR Thailand UNHCR Thailand
สำหรับในประเทศไทยสำหรับผู้ลี้ภัย เขาคือคนที่สิ้นหวัง สิ้นแผ่นดินอาศัย ไร้บ้านเกิด หมดหนทางกลับไปแผ่นดินแม่ มีทางเลือก 2 ทาง คือ ก้าวต่อไปเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ในประเทศที่สามที่เปิดรับให้เขาไปอยู่อาศัย เริ่มต้นชีวิตใหม่ หรือยอมรอเป็นผู้ลี้ภัยตกค้างในพื้นที่ที่จัดไว้ รับการสนับสนุนพื้นฐานพอให้ยังชีพได้แล้วรอคอยด้วยความหวังว่าสักวันในวันที่สงครามสงบ การเข่นฆ่ายุติ จะได้กลับแผ่นดินเกิด จะมีที่อยู่ให้ได้กลับไปใช้ชีวิต ได้กลับไปตายในแผ่นดินแม่

UNHCR Thailand

สังเกตหลังคาผ้าใบ และฝาไม้ไผ่ขัดแตะ เพราะสิ่งปลูกสร้างตามข้อกำหนดต้องรื้อได้ทันทีทุกเมื่อ

UNHCR Thailand

ค่ายที่เราไปเยี่ยมคือ พื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านถ้ำหิน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เป็นพื้นที่ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ และกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 137 การเข้าออกเข้มงวด และต้องได้รับการอนุญาตก่อน คนที่จะเข้าจะต้องส่งชื่อ ข้อมูลให้กระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยที่จะเข้าออกในพื้นที่ผู้ลี้ภัย

UNHCR UNHCR Thailand

พื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านถ้ำหิน เป็นพื้นที่เล็ก ๆ ประมาณ 40 ไร่ ที่รองรับให้ที่พักพิงผู้ลี้ภัยระหว่างช่วงเวลาสงครามมาจนถึงปัจจุบันมากกว่าหมื่นสีพันคน ปัจจุบัน UNHCR ได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้วกว่า 8 พันคน ยังคงเหลือตกค้างอยู่อีกราว 6 พันคน ในจำนวนนี้มีเด็ก ๆ ถึงพันห้าร้อยคน

UNHCR Thailand UNHCR Thailand

วันที่เข้าไป เราได้ไปสัมผัสชีวิตผู้ลี้ภัยที่อาศัยในพื้นที่ 3 ครอบครัวครับ ครอบครัวแรกเป็นเด็กผู้หญิงชื่อมูอา เป็นโปลิโอตั้งแต่เด็ก ขาทั้งสองข้างใช้ไม่ได้ วันที่ทั้งครอบครัวพบว่าตัวเองอยู่แผ่นดินแม่ไม่ได้ต้องหนีตาย คุณแม่ต้องแบกมูอาพาหนีเข้ามาในพรมแดนไทยในวัย 10 กว่าปีจนข้ามแดนมาถึงฝั่งไทย มูอาโตมาในพื้นที่พักพิงชั่วคราวตั้งแต่เด็ก ทาง UNHCR เข้าไปดูแลครอบครัวนี้ จนพี่ชายได้ลี้ภัยไปอยู่ที่อเมริกา รวมทั้งมีอาด้วย แต่ตอนนั้นมีอาเลือกที่จะไม่ไปเพราะเป็นห่วงแม่ ยอมอยู่ต่อเพื่อดูแลแม่ที่ไม่ยอมไปไหน เฝ้าคอยรอวันที่จะได้กลับไปแผ่นดินที่ตัวเองเคยอยู่ น้องดูแลแม่จนถึงวันที่สิ้นลม และวันนี้น้องไม่มีใครที่รู้จักอยู่ที่นี่แล้ว ทาง UNHCR จึงเข้าไปดูแลเพื่อดำเนินการให้น้องได้ไปใช้ชีวิตใหม่ที่ประเทศที่สาม

UNHCR UNHCR Thailand

อีกครอบครัวเป็นคุณยาย คุณยายหอบลูกตัวเองหนีตายมาจนถึงเมืองไทย ได้สถานะผู้ลี้ภัยนานแล้ว ลูกสาวก็ได้ลี้ภัยไปประเทศที่สามเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่คุณยายเลือกที่จะอยู่รอสักวันที่จะได้กลับบ้าน และเป็นห่วงหลานคนสุดท้ายที่กำลังโตเพราะกลัวว่าถ้าตัวเองไม่อยู่แล้ว หลานจะไม่มีใครอีกแล้ว ปัจจุบันคุณยายเป็นอัมพาต ขยับตัวไปไหนไม่ได้ ทั้งยาย และหลานยังคงอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ของพวกเขาต่อไป
UNHCR Thailand UNHCR Thailand
ครอบครัวที่สาม เป็นอีกครอบครัวที่ทาง UNHCR เข้าไปดูแล เป็นแม่ลูก คุณแม่อพยพมาตั้งแต่เด็ก อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง จนมีครอบครัว มีลูกสาวตัวเล็ก ๆ ป่วยต้องได้รับการรักษา แต่มีข้อจำกัดมากมายในการรักษา ความหวังของครอบครัวนี้ คือ การตั้งถิ่นฐานใหม่ ไปเพื่อเพิ่มโอกาสรักษาตัวให้กับลูก
UNHCRUNHCR

นอกจากสามครอบครัวนี้ ทาง UNHCR ยังมีงานอีกมากมาย และมีผู้คนจำนวนมากในนี้ที่กำลังรอการดำเนินการช่วยเหลือ ค่ายผู้ลี้ภัยนี้เป็น 1 ใน 9 ค่าย 4 จังหวัด ในประเทศไทย ที่นี่เดิมมีอยู่หมื่นสี่พันคน ได้รับความช่วยเหลือไปแล้วแปดพันคน ยังเหลือผู้ตกค้างอีกหกพันกว่าคน

UNHCR Thailand

จนท. สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ

ปัจจุบันทาง UNHCR ยังมีผู้ลี้ภัยที่ต้องเข้าไปดูแลหลงเหลืออีกแสนหกพันคน ให้ความช่วยเหลืออบรมทักษะ ทั้งเด็ก ผู้หญิงและผู้พิการ นอกจากนี้ ยังได้ช่วยให้ตั้งถิ่นฐานใหม่ไปแล้วราวแสนคน และยังต้องใช้เวลากำลังคนและกำลังทรัพย์อีกมากสำหรับการดำเนินการเพื่อมนุษยธรรม ช่วยเหลือคนที่พลัดถิ่น สิ้นบ้าน หมดที่อาศัยอย่างมีสวัสดิภาพในแผ่นดินเกิด

UNHCR Thailand

มนุษยธรรมในจิตใจของเรา ไม่ได้แบ่งชาติ อายุ เผ่าพันธ์ ศาสนา มันคือการช่วยเหลือหยิบยื่นโอกาสของชีวิตให้แก่กันด้วยน้ำใจ เท่าที่กำลังเราจะให้ได้ในฐานะมนุษย์ต่อมนุษย์คนนึง

การที่ถ้าหากเราเห็นคนลำบาก คนที่หมดสิ้นโอกาสของชีวิตทุกอย่างทั้งบ้าน และช่วยสนับสนุนต่อเติมโอกาสของชีวิต เพื่อให้เขาได้มีโอกาสเริ่มต้นใหม่ เป็นสิ่งนึงที่ล้ำค่าสำหรับชีวิตต่อชีวิตอย่างยิ่ง

UNHCR Thailand UNHCR Thailand

ประเทศไทยโชคดีที่เราไม่มีสงครามกลางเมือง ไม่มีสงครามใหญ่ ๆ เราจึงไม่ต้องเจอกับสภาวะสิ้นหวังเช่นนี้ ถ้าหลับตานึกถึงว่าถ้าเป็นเราที่ไม่มีแผ่นดินแม่ให้อาศัย ความช่วยเหลือที่หยิบยื่นจะมีค่าแค่ไหน นั่นแหละคุณคงเข้าใจคำว่ามนุษยธรรม

ใครที่มีโอกาสชีวิตมาก มีทุนทรัพย์พอที่จะหยิบยื่นมนุษยธรรมให้กับเพื่อนร่วมโลก เชิญนะครับ
http://goo.gl/FxtOSM
www.unhcr.or.th
UNHCR Thailand