เรื่องดีๆ​ ​ของคนไทย​ ​ที่อยาก​ให้​อ่าน​ "คนไทยซื่อสัตย์กว่าที่คิด"

วันนี้ผมมีข่าวดี​เรื่อง​ .​”​ความ​ซื่อสัตย์ของคนไทย” ​เมื่อเปรียบเทียบ​กับ​ชาวโลกมา​เล่าสู่​กัน​ฟัง​ให้​ชื่นใจ​กัน​หน่อย


หนังสือ​ ​รีดเดอร์​ ​ไดเจสท์​ ​ฉบับ​ล่าสุด​ ​เขา​มี​ความ​คิดแปลกแหวกแนว​ใน​การ​ “ทดลองวัด​ความ​ซื่อสัตย์​” ​ของประชาชน​ใน​ 32 ​เมือง​ใหญ่​ ​ทั่ว​โลก​ ​โดย​การนำ​เอา​โทรศัพท์มือถือ​ 30 ​เครื่อง​ ​ไปวางทิ้ง​ไว้​ตามสถานที่ชุมชนต่างๆ​ใน​เมือง​แล้ว​ทดสอบดูว่า​ ​มีคนเมืองไหนที่ซื่อสัตย์​ ​นำ​โทรศัพท์คืน​ให้​เจ้าของมากที่สุด

ผลการทดสอบที่ออกมา​เหลือเชื่อจริงๆ​ครับ

ประ​เทศที่​เคยมี​ผู้​สำ​รวจว่า​ ​มี​ความ​ซื่อสัตย์สุจริตติดอันดับต้นๆ​ของโลก​ ​เพราะ​มีการทุจริตคอรัปชันน้อย​ ​อย่างเช่น​ ​สิงคโปร์​ ​ฮ่องกง​ ​มา​เลเซีย​ ​ปรากฏว่า​ความ​ซื่อสัตย์ของคน​ใน​เมืองเหล่านี้​ ​แพ้คนไทยหลุดลุ่ย

ความ​ซื่อสัตย์ของคนไทย​อยู่​ใน​อันดับที่​ 14 ​ร่วม​กับ​ ​บราซิล​ ​ฝรั่งเศส​ ​เยอรมนี​ ​โทรศัพท์มือถือที่วางทิ้ง​ไว้​ใน​ศูนย์การค้า​ ​สวนสาธารณะ​ ​ย่านธุรกิจ​ทั่ว​กรุงเทพฯ​ 30 ​เครื่อง​ ​มี​ผู้​นำ​ไปคืนมาก​ถึง​ 21 ​เครื่อง​ ​คิด​เป็น​ร้อยละ​ 70

รีดเดอร์​ ​ไดเจสท์​ ​ได้​สัมภาษณ์คนไทย​ผู้​ซื่อสัตย์​ ​ที่นำ​โทรศัพท์มือถือคืนเจ้าของสิบกว่าคน​ ​ผมอ่านคำ​ตอบของคนไทย​ผู้​ซื่อสัตย์​เหล่านี้​แล้ว​ก็ชื่นใจจริงๆ

พนักงานขับรถไฟฟ้าบีที​เอส​ ​บอกว่า​ ​ผมทำ​งานที่รถไฟฟ้าบีที​เอส​ ​ทำ​ ​ให้​เจอพลเมืองดีนำ​โทรศัพท์มือถือมาคืนเยอะมาก​ ​ผม​ไม่​เคยทำ​มือถือหาย​ ​แต่ตระหนักดีว่า​เจ้าของ​ต้อง​เดือดร้อนแน่​ ​เพราะ​เบอร์ติดต่อหายหมด

นักเรียนวัย​ 14 ​อีกคนบอกว่า​ ​หนู​เคยทำ​มือถือหายสองครั้ง​ ​ไม่​ได้​คืน​ทั้ง​สองครั้ง​ ​เสียใจ​ ​เสีย​ความ​รู้สึก​ ​เดือดร้อนที่หมายเลขโทรศัพท์​เพื่อนๆ​หายหมด​ ​จึง​อยากคืน​ให้​เจ้าของ​ ​ไม่​สนใจว่าราคาถูก​หรือ​แพง

แต่สิงคโปร์​ ​ประ​เทศที่ฝรั่งยกย่องว่าคอรัปชันน้อยที่สุด​ใน​ภูมิภาคนี้​ ​คนสิงคโปร์กลับซื่อสัตย์น้อยมากนำ​โทรศัพท์ที่​เก็บ​ได้​คืนเจ้าของแค่ร้อยละ​ 53 ​เท่า​นั้น​เอง​ ​สอบผ่านอย่างเฉียดฉิว

ส่วน​ ​คนฮ่องกง​ ​และ​ ​มา​เลเซีย​ ​รั้งตำ​แหน่ง​ “บ๊วย” ​ด้วย​กัน​ทั้ง​คู่​ ​สอบตกเรื่อง​ความ​ซื่อสัตย์​ ​นำ​โทรศัพท์​ไปคืนต่ำ​ที่สุด​ใน​ภูมิภาค​ ​แค่ร้อยละ​ 43 ​เท่า​นั้น​เอง

เมืองที่ประชาชนมี​ความ​ซื่อสัตย์ที่สุด​ใน​โลก​ ​ตก​เป็น​ของประ​เทศเกิด​ใหม่​ ​กรุงลูบลิยานา​ ​แห่งสโลวี​เนีย​ ​โทรศัพท์มือถือที่วางล่อ​ไว้​ 30 ​เครื่อง​ ​ได้​รับคืน​ 29 ​เครื่อง​ ​คิด​เป็น​ร้อยละ​ 97 ​หายไปแค่​ 1 ​เครื่อง​เท่า​นั้น​เอง​ ​ชาวเมืองทุกคนล้วนมีน้ำ​ใจเอื้ออารี

อันดับ​ 2 ​เป็น​ชาวเมืองโตรอนโต​ ​ประ​เทศแคนาดา​ ​ได้​รับโทรศัพท์​ ​คืน​ 28 ​เครื่อง​ ​จาก​ 30 ​เครื่อง​ ​คิด​เป็น​ร้อยละ​ 93 ​เหตุผลที่ชาวโตรอนโตบอก​กับ​ผู้​ทดลองก็คือ​ ​”​ถ้า​เราพอ​จะ​ช่วย​ใครสักคน​ได้​ ​ทำ​ไม​จะ​ไม่​ช่วย​เล่า​” ​น้ำ​ใจอย่างนี้น่านับถือจริงๆ

อันดับ​ 3 ​เป็น​กรุงโซล​ ​ของเกาหลี​ใต้​ ​ได้​คะ​แนนสูง​ถึง​ร้อยละ​ 90

กรุงสตอกโฮล์ม​ ​ของสวี​เดน​ ​แม้​ความ​ซื่อสัตย์​จะ​มา​เป็น​อันดับที่​ 4 ​แต่คำ​ตอบของชาวสวี​เดนน่าประทับใจเหลือเกิน​ “การทำ​สิ่งที่ถูก​ต้อง​ ​เป็น​ส่วน​หนึ่งของชีวิตการทำ​งานประจำ​วัน” ​คำ​ตอบนี้​เป็น​สิ่งที่ผมพยายามทำ​อยู่​ตลอดเวลา​ ​ใน​ฐานะสื่อมวลชน​ ​เพื่อ​ให้​ ​คุณภาพสังคมไทยดีขึ้น

ผมอยาก​ให้​คนไทยคิดอย่างนี้​เหมือนคนสวี​เดน

ทำ​สิ่งที่ถูก​ต้อง​ให้​เป็น​ส่วน​หนึ่งของชีวิตประจำ​วัน​ ​ประ​เทศไทย​จะ​เป็น​สวรรค์บนดินไปทันที​ ​สังคมไทย​จะ​อยู่​กัน​อย่างร่มเย็น​เป็น​สุข​ ​ไม่​แตกแยกร้าวฉาน​เป็น​หลายฝ่ายเหมือน​ใน​ปัจจุบันนี้​.

ที่มา :”ลม​ ​เปลี่ยนทิศ”