อวสานเซลส์แมน ( Death of a Salesman)

เมื่อตะวันยังคงส่องแสง เรื่องราวของ อวสานเซลส์แมน ( Death of a Salesman)

 

อวสานเซลส์แมน ( Death of a Salesman) เป็นบทละคร ผลงานประพันธ์ของอาร์เธอร์ มิลเลอร์ เมื่อปี พ.ศ. 2492 และได้รางวัลพูลิตเซอร์ และรางวัลโทนี ในปีนั้น และ 10 กุมภาพันธ์ เมื่อปี พ.ศ.2492 ( ค.ศ.1949 ) ละคร อวสานเซลล์แมน (Death of a Salesman) ซึ่งเขียนบทโดย “อาร์เทอร์ มิลเลอร์” นักเขียนบทละครชาวอเมริกัน เปิดแสดงรอบแรกที่โรงละครโมรอสโค ย่านบรอดเวย์ นครนิวยอร์ก ต่อมาละครเรื่องนี้ได้ออกแสดงทั่วโลกในหลายๆ ภาษาและเป็นละครที่มีอิทธิพลต่อนักเขียนบทละครในหลายยุคหลายสมัย

[soundcloud url=”https://api.soundcloud.com/tracks/168474884″ params=”auto_play=false&hide_related=false&show_comments=true&show_user=true&show_reposts=false&visual=true” width=”100%” height=”450″ iframe=”true” /]

ในประเทศไทย เคยมีการนำบทละครเรื่องนี้มาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ช่วงปี พ.ศ.2530 ฉายทางช่อง 3 กำกับโดย พิศาล อัครเศรณี แสดงนำ โดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง – พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง – ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ดนตรีประกอบ โดย ศิริศักดิ์ นันทเสน (หรือ ติ๊ก ชิโร่)

เพลงประกอบละคร อวสานเซลส์แมน 2530 ร้องโดย ติ๊ก ชีโร่ ( ศิริศักดิ์ นันทเสน) ใจจะทน (อวสานของเซลส์แมน) . *เมื่อตะวันยังคงส่องแสง เราจะสิ้นเรี่ยวแรงสิ้นหวังจะได้ไฉน เมื่อทะนงตนเองไม่ยำเกรงใครจะแค่ไหนไม่สนใจสู้มัน ความหวังยังมีวันนี้ไม่มีใคร ไม่เป็นไรวันพรุ่งนี้เป็นของเรา จือ จือ จึด จึด จือ จือ จึด จึด จือ **หากเมื่อวานขื่นขมวันนี้ก็ชื่นชมได้ หากเมื่อวานสุขสมวันนี้ยิ่งสุขสมใหญ่ สุขทุกข์หวั่นไหวก็หวังที่ใจจะทน