ไมโครเวฟอันตราย

[kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/ZAqqpDF4bVw" width="425" height="350" wmode="transparent" /]

เตือนให้ระวัง อันตรายของการใช้เตาไมโครเวฟผิดวิธี อาจทำให้ไข่ต้มที่เพิ่งสุกภายในกำลังร้อนระอุ กลายเป็นลูกระเบิด ระเบิดชิ้นส่วนร้อนจัดเข้าหน้าเข้าตาถึงกับเสียโฉมตาบอดได้ มีผู้ได้รับอันตรายมาแล้ว

เนื่องจากเตาไมโครเวฟกำลังได้รับความนิยม สำหรับใช้อุ่นและปรุงอาหารบางชนิดกันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน แต่ทั่วไปยังไม่ตระหนักว่า ถึงมันจะมีคุณประโยชน์ใช้สอยได้สะดวก แต่มันก็อาจเกิดโทษร้ายแรงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน หากใช้ไม่ถูกวิธี ดังเคยเกิดตัวอย่างขึ้นในอังกฤษมา 2-3 รายแล้ว

รายหนึ่งเป็นหญิงเคราะห์ร้ายชื่อนางแพทตี้ ลอง โดนถูกน้ำที่เอาเข้าใส่เตาต้ม เพิ่งนำออกจากเตาหยกๆ น้ำซึ่งมีอุณหภูมิสูงเกินจุดน้ำเดือด ระเบิดใส่หน้า ลวกหน้าตาจนบาดเจ็บสาหัส ลูกตาได้รับบาดเจ็บถึงกระจกตาหลุดออกต้องนอนรักษาตัวอยู่เป็นเดือนกว่วจะ หายฟื้นเป็นปกติได้ อีกรายหนึ่งเป็นเด็กหญิง 9 ขวบ นำไข่ต้มไปอุ่นในเตา โดยเอาเข้าเตาแล้วเปิดเร่งไฟแรงสุดนาน 40 วินาที เสร็จแล้วเอาออกมาใส่ชามไว้ ชั่วแผล็บเดียวแค่ครึ่งนาทีเท่านั้น ไข่ที่ร้อนระอุอยู่ภายใน ระเบิดขึ้นชิ้นส่วนไข่ที่ร้อนจัดกระเด็นถูกตาข้างขวาเจ็บ จนทางสมาคมจักษุแพทย์อังกฤษต้องถือเรื่องนี้เป็นตัวอย่างทำหนังสือเตือนชาว อังกฤษ ให้ทราบถึงอันตรายมาแล้ว

ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ ศาสตราจารย์หลุย บลูมฟิลด์ อาจารย์วิชาฟิสิกส์มหาวิทยาลัยเวอร์จีเนีย ได้บอกอธิบายสาเหตุ ด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์ว่า “การใช้เตาไมโครเวฟอุ่นหรือทำอาหารที่เป็นของเหลวบางอย่างสุก อาจทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า การต้มของเหลวให้ร้อนสูงกว่าจุดเดือดของมันขึ้นได้” และกล่าวต่อไปว่า “น้ำที่ถูกทำให้มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าจุดเดือดนับเป็นของอันตรายมาก ไม่ต่างอะไรกับลูกระเบิด มันอาจก่ออันตรายร้ายแรงขึ้นได้ จากการที่มันเกิดเดือดพล่านขึ้นในพริบตา”

อีกการทดลองหนึ่ง

[kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/nkM8XpY3ItA" width="425" height="350" wmode="transparent" /]

ชุดต่อไปคือการอุตริเอาไข่ไปใส่ในไมโครเวฟ (นอกเหนือจากไข่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่เขาห้ามนะ)

[kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/NVD_O8qu2_o" width="425" height="350" wmode="transparent" /]