Mentos+diet coke

เคยสงสัยไหมครับว่าถ้าเผลอกินไดเอทโค้กลงท้องไปแล้ว และกลืนเมนทอสตามลงไปจะเกิดอะไรขึ้น

อันดับแรกมาดูกันก่อนว่าสองอย่างนี้เจอกันแล้วจะเป็นยังไง

    [kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/BnRhQDxFlt8" width="425" height="350" wmode="transparent" /]……………………………………..

    • อันดับสองมารู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น และทำไม

    ……………………………………………………………………………….

    • ที่มา…กอปมาจากพันธ์ทิพย์ หมอแมวครับ
      …………………………..ในน้ำอัดลมจะมีCO2 อยู่ครับ หากมีอะไรไปทำให้เกิดภาวะที่ไม่สมดุล มันจะกลายออกมาเป็นฟองก็าซของที่ทำให้เกิดฟองก๊าซ- อาจจะเป็นวัตถุเล็กๆ หรือผิวที่ไม่เรียบ(อาจจะเรียบในสายตาเรา แต่ขยายในกล้องแล้วไม่เรียบ) โดยตำแหน่งดังกล่าวจะเป็น Nidus ให้เกิดฟองอากาศ ตัวอย่างเช่น การใส่ทรายลงไปในโซดา ก็จะมีฟองผุดขึ้นมามาก- อาจจะเป็นความเข้มข้นที่ผิดปกติของน้ำในบริเวณนั้น อย่างเช่นการใส่เกลือ หรือ น้ำตาลลงไปในโซดา
      จากสองข้อมูลดังกล่าว ถ้าของที่ใส่ลงไปมีขนาดเล็กมากๆ และสามารถละลายได้ดี ก็จะเกิดฟองได้มากคำถามคือ ทำไมไม่เจอปรากฎการณ์พุ่งพรวดนี้ในน้ำอัดลมแบบอื่นๆ และทำไมต้องใช้เมนทอส
    1. เมนทอส มีผิวที่ประกอบด้วยน้ำตาลขนาดเล็กมากๆ
    2. diet coke ไม่มีน้ำตาล
    3. รู้สึกว่าจุดอิ่มตัวน้ำตาลจะสูงกว่าเกลือ
    4. diet coke ใส่สารทดแทนความหวาน ซึ่งทำให้แรงตึงผิวสูง
    • ดังนั้นทำให้ฟองที่เกิดขึ้นไม่แตกง่ายถ้าใช้เกลือแทนน้ำตาล จะด้อยกว่าตรงข้อสาม ถ้าใช้Sodaแทน diet coke ก็จะด้อยกว่าตรงข้อ 4 ถ้าใช้Coke ธรรมดา การละลายก็จะไม่ดีถ้าใช้น้ำตาลไอซิ่ง จะพบว่าพอใส่ลงไป น้ำตาลไอซิ่งส่วนใหญ่จะพุ่งออกมาพร้อมกับฟองหมด

    ………………………………………

    • และแล้วเขาก็เอามาเล่นได้สร้างสรรค์แบบนี้

    [kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/hKoB0MHVBvM" width="425" height="350" wmode="transparent" /][kml_flashembed movie="http://www.youtube.com/v/9vk4_2xboOE" width="425" height="350" wmode="transparent" /]

    • และนี่เมื่ออยู่ในสภาพปิด

    [kml_flashembed movie=”http://www.youtube.com/v/HLHU627Mb08″ width=”425″ height=”350″ wmode=”transparent” /]