3 Comments

  1. ขอเรียนชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องด้วยครับ เนื่องจากที่เราเจอกันในงาน SMCON ผมได้แจ้งไปว่า “Ignite” เป็นเครื่องหมายการค้าของทาง O’reilly USA. การใช้เครื่องหมายนี้จึงต้องขออนุญาติให้ถูกต้อง และจะต้องปฎิบัติตาม Guideline ที่เขากำหนดมาด้วยครับ ที่คุณบอกว่าทางบริษัทของคุณจะนำชื่อ Ignite ไปรับงานกระทรวง ICT ทำรายการทีวีให้ ผมจึงเตือนว่าทำไม่ได้เพราะทางเมืองนอกไม่ได้อนุญาตให้เอาชื่อนี้ไปทำรายการในแบบของคุณที่เล่ามาว่าจะไปทำกิจกรรมเด็กหรือที่มาถ่ายจากในงานต่างๆเพราะจะละเมิดเครื่องหมายการค้า (ที่ไม่ใช่ของผม) อันจะเป็นความเสี่ยงของคุณเองหากถูกฟ้องร้อง เรื่องราวที่ถูกต้องเป็นดังนี้ครับ

    ในงานแถลงข่าวเมื่อวานผมก็ได้ประกาศออกไปชัดว่าอยากให้มี Ignite กันทั่วประเทศโดยผมไม่ได้เป็นผู้จัดทุกครั้ง เราต้องช่วยๆกันครับ ทางเครือข่ายพลังบวกจึงได้ชวนอาจารย์บอม @ajbomb เป็นตัวแทน TwitCM มาจากเชียงใหม่เนื่องจากทีมเชียงใหม่ก็สนใจจะจัดเช่นกัน เรากระจายตัวกันทำแน่นอนและทางเครือข่ายพลังบวกรวมถึงตัวผมเองก็ยินดีที่จะสนับสนุน เป็นส่วนร่วม เพื่อให้ผู้จัดในแต่ละท่านได้เป็นผู้นำและเราเป็นกองหลังบ้าง ถ้าคุณ geranun ต้องการจัดงาน Ignite ผมก็ยินดีครับ แต่จะต้องทำให้ถูกต้องตามหลักการของงานครับ

    • เรื่องเครื่องหมายการค้า เรื่องนึงขอแก้คำว่าละเมิดเครื่องหมายการค้าครับ
      ที่จริงแล้วต้นแบบแรงบันดาลใจของโลโก้ มาจาก IGNITE Youth และ Ignite student ที่เป็นองค์กรที่จัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนคริสเตียนครับ

      ไอเดียนี้มาจากเพื่อนชาวคริสเตียนที่รู้จักกันครับ ไม่ได้ไปดัดแปลงจากเครื่องหมายการค้าของ O’reilly USA อย่างที่คุณเข้าใจ แต่ก็อยากบอกว่าขอบคุณที่ติงอยู่ดี

      ส่วนโดเมน ignitethailand ที่จดไว้ตั้งแต่มีนา ยิ่งไม่น่ามีปัญหาเพราะขนาดโดเมน ignite.com ก็ไม่ใช่ของทาง O’reilly USA ครับ

      จุดนี้ โดยทั่วไปใน ตปท.เอง คำว่า ignite ก็มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายมาก เพราะเป็นคำศัพท์สามัญที่สื่อความหมายกิจกรรมโดยตรง ซึ่งกฏในการจดเครื่องหมายการค้าบางส่วนก็คล้ายๆเรา ลองเชคได้ครับ แต่ก็ขอบคุณที่เตือนด้วยความห่วงใยนะครับ

      และอีกเรื่องเมื่อเป็นโลโก้ตัวอย่างที่ยังไม่ได้สรุปมาใช้จริง ก็ไม่ต้องห่วงหรอกครับ เพราะเดิมที่เคยคุยกันผมก็บอกอยู่แล้วว่า ตอนนั้นเป็น Pilot การนำเสนอความคิดให้ทางผู้ใหญ่ ที่เห็นว่าช่องของไอซีที น่าจะมีส่วนของ”โครงการส่งเสริมเยาวชน” ตามคอนเซปต์สร้างคน สร้างชาติ ไปสู่ สร้างเยาวชน = สร้างชาติ เจตนาต้องการให้ส่งเสริมการจัดกิจกรรม Ignite ในเมืองไทยในระดับเยาวชน และมีการสนับสนุนถ่ายทอดกิจกรรมนี้ผ่านสื่อของไอซีที เหมือยอย่างที่เคยบอกว่ากิจกรรม Ignite นั้นถ้ามีสื่อมาถ่ายทอดกิจกรรมจะทำให้กระจายไปในวงกว้างอย่างรวดเร็วแทนที่จะเป็นกลุ่มแคบๆ ที่ได้ฟัง ซึ่งโดยเจตนาก็ชัดเจนอยู่แล้วว่ามุ่งหวังอะไร ผมเพียงแค่บ่นเสียดายไอเดียที่เคยเล่าให้คุณฟังว่าน่าจะได้ทำ ซึ่งตอนนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปหลายเรื่อง ทั้งกระทรวงก็เปลี่ยนแปลง มีการปรับ ครม. หลายกระทรวงรวมถึงไอซีทีด้วย ซึ่งผู้ที่มาดูแลต่ออาจจะมีโครงการอื่นๆต่อไป ก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นไงต่อไป (ช่างมันเถอะ..)

      สำหรับในเมืองไทย ตอนนี้คุณเอ๋อเองก็ได้ชื่อเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรม Ignite อยู่แล้ว ถึงแม้ว่าใน ตปท.การจัดกิจกรรม ignite ตามแบบ O’reilly USA นี้ใครจะทำก็ได้เพียงแค่แจ้งรูปแบบการจัดไปให้ทางนั้นทราบ กติกาก็มีเท่านี้ พอเขารับทราบแล้วก็ดำเนินการตามกรอบเขาให้เป็นมาตรฐานตามแบบเขา ตรงนี้ใครจะจัดกิจกรรมแบบเขาก็ต้องยอมรับกติกาเขาแน่นอนอยู่แล้ว ควรอย่างยิ่ง

      ผมยังเคยบอกแล้วตั้งแต่ในงาน IgniteBKK ว่าดีใจมากที่มีคนจัด Ignite ในเมืองไทย สิ่งที่สำคัญคือต้องมีคนทำหน้าที่สื่อกระจายให้กว้างออกไปอีก สำหรับการจัดงาน Ignite ซึ่งโดยศักยภาพของคุณก็เป็นที่ยอมรับและทำได้ดีอยู่แล้ว ทั้งความกว้างขวาง แวดวงที่รู้จัก เทียบกันแล้วผมเองเป็นแค่ตาแก่ธรรมดาธรรมดาที่ชื่นชอบกิจกรรม Ignite และมีงานอดิเรกชอบติดตามกิจกรรมดีดีที่น่าสนใจเท่านั้น การที่บางครั้งมีจังหวะและโอกาสในการนำเสนอความคิดผลักดัน Ignite ในภาครัฐนั้นก็คงมีแค่ครั้งเดียว ไม่มีบ่อยๆ ผมถึงบ่นเสียดาย ซึ่งถ้าจัดก็คงนำโครงรูปแบบกิจกรรมแนวนี้มาประยุกต์ก็ได้ให้เหมาะกับเยาวชนไทยตามแบบ ignite youth เรื่องนั้นคงว่าไปตามโอกาสในอนาคต

      อย่างไรก็ดีผมก็ยังชื่นชมกิจกรรมดีดีที่คุณจัด และมีความตั้งใจเหมือนกับคนที่ได้สัมผัสกิจกรรมนี้ทุกคน ที่จะสนับสนุนเผยแพร่กิจกรรมนี้ต่อๆไปให้คนรู้จักเช่นเดิม กิจกรรมสาธารณะนั้นทุกคนต่างมีแวดวงของตนเองที่ไปช่วยกันเผยแพร่ต่อได้ ผมคิดว่าก็คงจะเป็นส่วนหนึ่งในนั้นที่คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระจายข่าวต่อเช่นกัน

      สุดท้ายนี้ หวังว่าจะใจดีให้เสื้อมาเชยชมเช่นเคยนะครับ

  2. ปล.1 อีกด้านก็เลยกลายเป็นว่าต้องเขียนรายละเอียดไว้พอสมควรเพื่อที่ให้คนที่มาอ่านเข้าใจมากขึ้น ได้รับข้อมูลในการพิจารณาหลายๆด้าน

    ปล.2 อย่างที่ผมบอกแหละครับ กิจกรรมดีดี ไม่สำคัญหรอกว่าผมจะอยู่ตรงไหนของงาน ขอแค่เข้าร่วม ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ได้ทั้งนั้น แม้กระทั่งผู้ฟัง ผู้ชมก็เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในงาน ที่จะทำให้เกิดภาพรวมของงานขึ้นมา

    ตอนนี้ผมมีความสุขกับการติดตามกิจกรรม และเอามาเล่าต่อครับ วางจุดยืนแค่นี้ก็พอ คิดว่าน่าจะลงตัวแล้วครับ

Comments are closed.